Home » » Xét xử vụ thanh tra giao thông Cần Thơ nhận mãi lộ tiền tỉ

Xét xử vụ thanh tra giao thông Cần Thơ nhận mãi lộ tiền tỉ

Cáo trạng xác định, các bị cáo nguyên là thanh tra giao thông (TTGT) đã nhận hối lộ với tổng số tiền gần 4 tỉ đồng để 'bảo kê 'cho các nhà xe, doanh nghiệp trên địa bàn TP.Cần Thơ.
Xet xu vu thanh tra giao thong Can Tho nhan mai lo tien ti - Anh 1
Bảy thanh tra giao thông và 2 "cò' nghe đọc cáo trạng ,sáng 21.6

Sáng 21.6, TAND TP.Cần Thơ mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử vụ án “mãi lộ” liên quan đến các TTGT (Sở Giao thông vận tải TP.Cần Thơ) và 2 "cò" chuyên môi giới, giúp sức cho các TTGT nhận tiền hối lộ hơn 4 tỉ đồng.

Bảy bị cáo nguyên là TTGT bị đưa ra xét xử gồm: Dương Minh Tâm (nguyên Phó chánh TTGT), Đoàn Vũ Duy (nguyên Đội trưởng Đội TTGT số 11, phụ trách địa bàn Q.Bình Thủy), Võ Hoàng Anh (nguyên đội trưởng TTGT), Lý Hoàng Minh (nguyên Đội phó Đội TTGT số 3, phụ trách địa bàn Q.Ninh Kiều), Nguyễn Trần Lưu (nguyên Đội trưởng Đội TTGT Q.Thốt Nốt), Hồ Công Thiện (nguyên Đội phó Đội TTGT H.Phong Điền) và Trần Lập Pháp (nguyên cán bộ Đội TTGT Q.Cái Răng).
Hai bị cáo Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ H.Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) và Trần Tường An (38 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ) được xác định có hành vi môi giới nhận hối lộ .

Cả 9 bị cáo bị xét xử về tội nhận hối lộ.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần này, Hội đồng xét xử (HĐXX) cũng triệu tập 120 tổ chức, cá nhân có liên quan, tuy nhiên chỉ có 34 tổ chức, cá nhân có mặt; 13 tổ chức, cá nhân có đơn xin xét xử vắng mặt.
Trong sáng 21.6, HĐXX tiến hành làm thủ tục xét xử và Kiểm sát viên giữ quyền công tố công bố cáo trạng. Chiều 21.6, HĐXX sẽ tiến hành phần thẩm vấn các bị cáo. Theo dự kiến, phiên tòa sẽ được xét xử trong 3 ngày.

Theo cáo trạng được công bố tại tòa, qua quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã chứng minh các bị cáo nguyên là TTGT đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhận tiền của các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải để không kiểm tra, hoặc kiểm tra nhưng không lập biên bản, đối với các lỗi vi phạm giao thông đường bộ.

Các bị can này đã nhận hối lộ trong 135 vụ (của 135 tổ chức, cá nhân) và nhận hối lộ từ hơn 260 người thuộc các tỉnh, thành như: Đồng Nai, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bạc Liêu... với tổng số tiền khoảng 4 tỉ đồng.

Xet xu vu thanh tra giao thong Can Tho nhan mai lo tien ti - Anh 2
Dương Minh Tâm, nguyên Phó chánh TTGT TP.Cần Thơ tại phiên tòa

Cáo trạng cũng xác định,"cò" Cần và An có vai trò đồng phạm. móc nối với các TTGT để nhận hối lộ, nhằm "bảo kê" cho các nhà xe, doanh nghiệp trên địa bàn trong và ngoài TP.Cần Thơ.

Cáo trạng xác định Dương Minh Tâm nhận hối lộ gần 500 triệu đồng; Đoàn Vũ Duy nhận hối lộ gần 2,8 tỉ đồng; Võ Hoàng Anh nhận hối lộ hơn 536 triệu đồng; Nguyễn Trần Lưu nhận hối lộ 26 triệu đồng; Lý Hoàng Minh nhận hối lộ gần 240 triệu đồng (Minh "nhận giùm" cho Dương Minh Tâm và Đoàn Vũ Duy số tiền hơn 116 triệu đồng); Hồ Công Thiện nhận hối lộ 25 triệu đồng; Trần Lập Pháp nhận hối lộ hơn 47 triệu đồng...

“Cò” Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ H.Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) đã nhận hối lộ hơn 2,7 tỉ đồng để giao lại cho các TTGT. Trần Tường An (38 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ) đã môi giới cho Đoàn Vũ Duy nhận 350 triệu đồng.

Cũng theo cáo trạng, hành vi đưa hối lộ và người có liên quan đến hành vi đưa hối lộ có liên quan đến nhiều người và tổ chức, đồng thời có dấu hiện của phạm tội khác, sẽ được Cơ quan điều tra tách ra để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Mai Trâm
Nguồn : http://www.baomoi.com/